ลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิตในอาณาจักรพืช

ลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิตในอาณาจักรพืช
1. เป็นพวก Eukaryotic cell ซึ่งหมายถึง สิ่งมีชีวิตที่มีเซลล์สลับซับซ้อน โดยลักษณะเด่นของเซลล์ของพวกยูคาริโอตคือเป็นเซลล์ขนาดใหญ่มีเยื่อหุ้มนิวเคลียส มีโครโมโซมจำนวนหลายชุด บรรจุอยู่ในนิวเคลียสอีกทีหนึ่ง อุบัติขึ้นเมื่อ 2.5 ล้านปีก่อน หลักการของยูแคริโอตคือ การบรรจุดีเอ็นเอไว้ในโครโมโซมหลายตัวซึ่งแวดล้อมด้วยโปรตีนภายในเนื้อเยื่อของนิวเคลียส ไมโทคอนเดรียน (Mitochondrion) ทำหน้าที่หายใจ คลอโรพลาสต์ (Chloroplast) สังเคราะห์แสงในการผลิตอาหารโกลจิ (Golgi) ทำหน้าที่สะสมผลผลิตไว้เป็นพลังงาน เมื่อเซลล์แบ่งตัวขยายพันธุ์ ไรโบโซม (Rybosome) จะคัดลอกรหัสพันธุกรรมจาก DNA ไปสู่เซลล์ตัวใหม่โดยใช้กระบวนการทางโปรตีน สิ่งมีชีวิตที่เป็นยูแคริโอต คือ สัตว์, พืช และ เห็ดรา ซึ่งประกอบด้วยเซลล์หลายเซลล์ รวมทั้ง โพรทิสตา จำนวนมากที่มีเซลล์เดียว และโครมิสตา หรือสาหร่าย ในทางกลับกันสิ่งมีชีวิตอื่นอย่างเช่น อาร์เคียและ แบคทีเรียที่ขาดนิวเคลียสและเซลล์ที่สลับซับซ้อน เดิมจะถูกเรียกว่า โพรแคริโอต (Prokaryotes) ต่อมาเรียกว่า มอเนอรา และปัจจุบันแยกเป็น อาร์เคีย และ แบคทีเรีย  

  
        

ภาพ Eukaryotic cell

2. สามารถสังเคราะห์ได้ เนื่องจากมีคลอโรพลาสต์(Chloroplast) เป็นออร์เเกเเนลที่พบในพืช   เป็นพลาสติก ที่มีสีเขียว พบเฉพาะในเซลล์พืช เเละสาหร่ายเกือบทุกชนิด พลาสติกมีเยื่อหุ้มสองชั้นภายในโครงสร้างพลาสติก จะมีเม็ดสี หรือรงควัตถุบรรจุอยู่ ถ้ามีเม็ดสีคลอโรฟิลล์(Chlorophyll) เรียกว่า คลอโรพลาสต์ ทำหน้าที่เป็นเเหล่งเก็บสะสมโปรตีน หรือเก็บสะสมเเป้งที่เรียกว่า คลอโรพลาสต์ ถ้าเม็ดสีชนิดอื่นๆ เช่น เเคโรทีนอยด์ เรียกว่า โครโมพลาส พลากสติกไม่มีเม็ดสี เรียกว่า ลิวโคพลาสต์(leucoplast) ทำหน้าที่เป็นเเหล่งเก็บสะสมโปรตีน หรือเก็บสะสมเเป้งที่เรียกว่า เม็ดสี(starch grains) เรียกว่า amyloplast ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสารคลอโรฟิลล์ ภายในคลอโรพลาสต์ประกอบด้วยสิ่งสำคัญที่เป็นของเหลว เรียกว่า สโตรมา(stroma) มีเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์ด้วยเเสง โดยไม่ต้องใช้เเสง(dark reaction) มีDNA RNA เเละไรโบโซม เเละเอนไซม์อีกหลายชนิดปะปนกันอยู่ได้ 

 ภาพ chloroplast

3.  ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้
4. มีโครงสร้างที่ประกอบขึ้นด้วยหลายเซลล์ที่มารวมกลุ่มกันเป็นเนื้อเยื่อที่ทำหน้าที่เฉพาะอย่างของเซลล์ของพืชมีผนังเซลล์ที่มีสารประกอบเซลลูโลส(cellulose) เป็นองค์ประกอบที่พบเป็นส่วนใหญ่ พืชทุกชนิดมีคุณสมบัติที่สามารถสร้างอาหารได้เองจากกระบวนการสังเคราะห์ด้วยเเสง โดยบทบาทของรงควัตถุคลอโรฟิลล์(chlorophyll a & b) ที่อยู่ในคลอโรพลาสต์เป็นสำคัญ รงควัตถุหลักที่พบได้ในเซลล์พืชจะเหมือนกับที่พบในเซลล์ของสาหร่ายสีเขียวได้เเก่ คลอโรฟิลล์ เอ คลอโรฟิลล์ บี เเละเเคโรทีนอยด์ นอกจากนี้พืชยังสะสมอาหารในรูปเเป้ง(starch)

   ภาพ เเสดงการเปรียบเทียบเซลล์พืช กับเซลล์สัตว์
                 5. มีวงชีวิตเเบบสลับ (Alternation of generation) ระหว่างระยะแกมีโตไฟต์ และระยะสปอโรไฟต์ พืชสามารถสืบพันธุ์ได้ทั้งแบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ หากสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศจะสามารถพบระยะตัวอ่อน (Embryo) ได้ด้วย เนื้อเยื่อของพืชมีลักษณะพิเศษคือ สามารถทำให้เกิด dedifferentiate ได้ ดังนั้น เนื้อเยื่อของพืชที่ถูกพัฒนาไปทำหน้าที่เฉพาะอย่างแล้ว มนุษย์เราสามารถทำให้เนื้อเยื่อนั้นลืมหน้าที่ และกลับมาประพฤติตนเป็นเสมือน Stem cell อีกครั้งหนึ่งได้ และทำให้เทคโนโลยีเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเจริญก้าวหน้าต่อมา และอาจกล่าวได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีการโคลน




ภาพวิวัฒนาการพืช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น